ระเบียบ/ข้อบังคับเทศบาลตำบลไทรย้อย
ว่าด้วยการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก พ.ศ.2551
โดยที่เป็นการสมควรและให้สอดคล้องกับ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ประกอบกับแนวนโยบายของคณะผู้บริหารเทศบาลตำบลไทรย้อย ในการสนับสนุนส่งเสริมการจัดการศึกษาปฐมวัย
อาศัยอำนาจตามความใน มาตรา 53 แห่ง พระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 7) พ.ศ.2517 และ มาตรา 16(9) แห่ง พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 จึงวางระเบียบ/ข้อบังคับ ว่าด้วยการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ระเบียบ/ข้อบังคับเรียกว่าระเบียบ/ข้อบังคับเทศบาลตำบลไทรย้อยว่าด้วยศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก พ.ศ.2551
ข้อ 2 ระเบียบ/ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศเป็นต้นไป
ข้อ 3 ให้นายกเทศมนตรีตำบลไทรย้อย เป็นรักษาการตามระเบียบนี้ และให้มีอำนาจตีความวินิจฉัยปัญหา กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามระเบียบนี้
หมวด 1
ข้อความทั่วไป
ข้อ 4 ในระเบียบนี้
“ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก” หมายถึง สถานที่ดูแลและให้การศึกษาเด็กอายุระหว่าง 3-5 ปี
“ชุมชน” หมายถึง ชุมชนในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
“คณะกรรมการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก” หมายถึง คณะบุคคลที่ได้รับการคัดเลือกจากชุมชนแล้วนำเสนอองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่งตั้งโดยให้มีจำนวนตามความเหมาะสม
“ผู้ดูแลเด็ก” หมายถึง ผู้ทำหน้าที่ดูแล เตรียมความพร้อมพัฒนาเด็กแบบองค์รวม ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็น ผู้จ้างหรือแต่งตั้ง
“เด็กเล็ก” หมายถึง เด็กวัยก่อนประถมศึกษาอายุระหว่าง 3-5 ปี ที่มีภูมิลำเนาหรืออาศัยอยู่ในเขตเทศบาลตำบลไทรย้อย
“หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก” หมายถึง บุคคลที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจ้างหรือแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเพื่อทำหน้าที่รับผิดชอบดูแลบุคลากรและการดำเนินงานภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและเป็นเลขานุการในคณะกรรมการบริหารศูนย์ฯ
หมวด 2
บุคลากร
ข้อ 5 ให้มีบุคลากรของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ดังต่อไปนี้
5.1 หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
5.2 ผู้ดูแลเด็ก
5.3 ผู้ประกอบอาหาร
5.4 ผู้ทำความสะอาด
5.5 บุคลากรอื่นๆในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ข้อ 6 คณะกรรมการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีหน้าที่
6.1 กำหนดนโยบายและแผนพัฒนาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
6.2 ส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กเล็กทุกคน ได้รับการเตรียมพร้อมอย่างมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน
6.3 ส่งเสริมให้มีกรระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา
6.4 เสนอแนวทางและมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการด้านวิชาการ งบประมาณการบริหารและการบริหาร ทั่วไปของศูนย์ฯ
6.5 เสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างศูนย์พัฒนาเด็กเล็กกับชุมชนแลเครือข่าย
ข้อ 7 หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีหน้าที่
7.1 รับผิดชอบดูแลบุคลากรและการดำเนินงานภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้เป็นไปตามนโยบายและแผนงานอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ
7.2 ปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้องและตามที่ได้รับมอบหมาย
ข้อ 8 ผู้ดูแลเด็ก มีหน้าที่
8.1 จัดกิจกรรมเพื่อดูแลเตรียมความพร้อมและพัฒนาเด็กแบบองค์รวม
8.2 จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์สำหรับการจัดกิจกรรมประจำวัน
8.3 จัดบรรยากาศภายในห้องเรียนให้เหมาะสมกับเด็กเล็ก
8.4 ศึกษาค้นคว้าหาความรู้ เพื่อพัฒนาตนเองและปรับปรุงศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้มีคุณภาพ
ข้อ 9 ผู้ประกอบอาหาร มีหน้าที่ ประกอบอาหารให้ถูกลักษณะ ถูกอนามัยตามโภชนาการสำหรับเด็กปฐมวัย รวมทั้ง การจัดสถานที่เตรียมและปรุงอาหาร จัดเครื่องสุขภัณฑ์เครื่องครัว สะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อยและมีการจัดการขยะ ถูกสุขลักษณะ และบริการอื่นๆที่ได้รับมอบหมาย
ข้อ 10 ผู้ทำความสะอาด มีหน้าที่ ในการทำความสะอาด ดูแลรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยตลอดจน ความปลอดภัยของอาคารสถานที่
ข้อ 11 บุคลากรอื่นๆตามความจำเป็นของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
หมวด 3
การบริหารและการจัดการ
ข้อ 12 การบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ประกอบด้วยลักษณะงาน 5 ประเภท ดังนี้
1. งานด้านบุคลากรและการบริหารจัดการ
2. งานด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม
3. งานด้านวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตร
4. งานด้านการมีส่วนร่วมและการสนับสนุนของชุมชน
5. งานด้านธุรการ การเงินและพัสดุ
ให้หัวหน้าศูนย์ฯพิจารณาให้มีผู้รับผิดชอบโดยแบ่งงานและมอบหมายงานตามความสามารถโดยคำนึงถึง ความพร้อมของบุคลากร ลักษณะปริมาณงานที่สอดคล้องกัน โดยมุ่งให้เกิดคุณภาพและประสิทธิภาพ
ข้อ 13 การจัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก แบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ
1. สำหรับเด็กอายุ 3 ปี
2. สำหรับเด็กอายุ 4 ปี
3. สำหรับเด็กอายุ 5 ปี
ข้อ 14 การกำหนดจำนวนผู้ดูแลเด็กให้เป็นไปตามสัดส่วน 1:20 หากมีเศษตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปให้เพิ่มผู้ดูแลเด็กอีก 1 คน และกำหนดชั้นเรียนห้องละไม่เกิน 20 คน
ข้อ 15 การจัดกิจกรรมเพื่อดูแล เตรียมความพร้อมและพัฒนาเด็กแบบองค์รวม ให้ยึดแนวการจัดประสบการณ์ตามมาตรฐานการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยคำนึงถึงความพร้อมและความต้องการของท้องถิ่น
ข้อ 16 การกำหนดเวลาบริการของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตลอดจนการแต่งกายของบุคลากรและเด็กเล็กให้อยู่ในดุลยพินิจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
หมวด 4
การเงิน
ข้อ 17 รายรับและรายจ่าย ตลอดจนวิธีการรับเงิน การเบิกจ่ายเงิน การฝากเงินของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ให้ถือปฏิบัติตามระเบียบเกี่ยวกับการเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นโดยอนุโลม ประกอบด้วย
- ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยเงินบำรุงการศึกษาของหน่วยงานต้นสังกัด
- ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยเงินทุนหมุนเวียนเกี่ยวกับโภชนาการและอาหารกลางวันของ หน่วยงานต้นสังกัด
- พระราชบัญญัติกองทุนโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนประถมศึกษา พ.ศ.2535
- ระเบียบอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
ข้อ 18 การจัดหาวัสดุครุภัณฑ์ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้นำระเบียบว่าด้วยการพัสดุของหน่วยงานการปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นๆมาใช้โดยอนุโลม
ข้อ 19 หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กต้องรายงานการรับเงิน การเบิกจ่ายและเงินคงเหลือของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้เทศบาลตำบลไทรย้อยทราบทุกเดือน
หมวด 5
การยุบเลิกหรือรวมศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ข้อ 20 การยุบเลิกหรือรวมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้เป็นอำนาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยความเห็นของสภา ท้องถิ่น
ข้อ 21 บรรดาทรัพย์สินต่างๆของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่ยุบเลิกให้ตกเป็นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นั้น
ประกาศ ณ วันที่ 3 เดือน มกราคม พ.ศ.2551
(นายสมเกียรติ เกรียงไกรอนันต์)
นายกเทศมนตรีตำบลไทรย้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น